Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Lão hoá mắt - Bệnh thường gặp ở người trung, cao tuổi

Người trung, cao tuổi thường gặp những bệnh do lão hóa ở mắt như: cườm nước, lão thị, thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Trong đó thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể mắc nhiều nhất và hậu quả nặng nề nếu không được điều trị kịp thời.




Thủy tinh thể là một thấu kính trong suốt, giúp điều tiết tia sáng để hình ảnh hội tụ rõ trên võng mạc. Thủy tinh thể chỉ đạt được hiệu quả làm việc tối ưu khi nó còn độ trong suốt, độ dày, mặt cong nằm trong giới hạn sinh lý. Thủy tinh thể bị đục mờ gây tán xạ ánh sáng làm thị lực bị suy giảm. Quá trình này diễn ra từ từ, không gây đau đớn nên thường tạo tâm lý chủ quan cho người bệnh. Triệu chứng thường gặp: nhìn đôi, nhìn nhiều vật một lúc, cảm giác như có màn sương che phủ trước mắt hoặc có hiện tượng ruồi bay…

Cũng như đục thủy tinh thể, bệnh thoái hóa điểm vàng (hoàng điểm) diễn ra âm thầm không gây đau. Do tác động bất lợi của môi trường, tuổi tác...các tế bào thị giác ở trung tâm võng mạc bị tổn hại, điểm vàng bị thoái hóa làm giảm thị lực trung tâm hoặc gây mù vĩnh viễn. Biểu hiện thường gặp: khi nhìn một vật bệnh nhân sẽ chỉ nhìn thấy vùng xung quanh của hình ảnh, trong khi đó phần chính giữa hình ảnh thường bị mờ, méo mó, biến dạng.


Tại sao người trung, cao tuổi hay mắc các bệnh về mắt?

Ở người trung, cao tuổi sự lão hoá xảy ra ở tất cả mọi bộ phận trong cơ thể, quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn làm gia tăng các gốc tự do, chuyển hoá năng lượng kém, hỗn loạn tuần hoàn, các tế bào thị giác bị lão hoá, thể thủy tinh mất tính đàn hồi…Vì vậy, người cao tuổi thường dễ mắc cách bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, cườm nước, thoái hóa hoàng điểm tuổi già.

Ngoài ra, các bệnh thường gặp ở người cao tuổi như cao huyết áp, tiểu đường cũng là tác nhân gây bệnh.

Phòng ngừa lão hóa mắt từ sớm

Theo các chuyên gia nhãn khoa, hiện nay chưa có phương pháp điều trị nào có thể chặn đứng được quá trình thoái hóa và điều trị dứt điểm bệnh thoái hóa điểm vàng. Do đó biện pháp giúp cải thiện thị lực, giảm thiểu ca phẫu thuật, hạn chế sự tiến triển của bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Cách bảo vệ mắt tốt nhất là có biện pháp phòng ngừa từ rất sớm (kể cả khi chưa có dấu hiệu suy giảm thị lực). Đối với những người đã bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể cần bổ sung các thành phần có tác dụng: chống oxy hóa mạnh làm giảm các gốc tự do (đặc biệt là Lutein và Zeaxanthin- hai carotenoid duy nhất có ở võng mạc); các chất dinh dưỡng thiết yếu cho mắt (Kẽm, Vitamin B2).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét