Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Ví sao khi máy bay hạ cánh hay bị ù tai

Thông thường khi máy bay cất cánh và hạ cánh, chúng ta hầu như ai cũng có cảm giác bị ù tai, vì sao lại như vậy? Hãy cùng tham khảo bài chia sẻ sau đây nhé

Vì sao khi máy bay cất cánh và hạ cánh lại bị ù tai

Lý do cho việc ù tai này là do bạn “du hành” thông qua các lớp không khí có áp suất khác nhau.

Không khí tuy không nhìn thấy được nhưng cũng có sức ép nhất định lên tất cả các vật nằm phía dưới nó (so với Trái Đất), bao gồm cả lớp không khí ở phía dưới. Do vậy khi bạn di chuyển lên càng cao thì áp suất (sức ép trên một đơn vị diện tích) sẽ giảm. Cơ thể của bạn không nhạy cảm tới mức có thể cảm thấy sự thay đổi áp suất này nhưng tai của bạn thì khác.

Khi máy bay cất cánh/hạ cánh với tốc độ cao khiến áp suất thay đổi đột ngột, vòi Eustachian quá bé để có thể điều tiết kịp thời theo sự thay đổi này dẫn tới việc bạn bị ù tai



Tai của người bình thường được thông với họng thông qua một vòi/ống nhỏ có tên gọi là Eustachian tube. Thông thường thì tai, mũi, họng đều chứa đầy không khí và sự cân bằng áp suất giữa các phần này được cơ thể tự động thực hiện.

Khi máy bay cất cánh/hạ cánh với tốc độ cao khiến áp suất thay đổi đột ngột, vòi Eustachian quá bé để có thể điều tiết kịp thời theo sự thay đổi này dẫn tới việc bạn bị ù tai.

Lúc cất cánh, áp suất bên ngoài giảm nhưng áp suất bên trong tai bạn vẫn giữ nguyên (do không điều tiết kịp thời) khiến màng nhĩ(eardrum) bị phồng ra ngoài (do sức ép của không khí bên trong tai) và làm bạn khó chịu.

Điều ngược lại sẽ xảy ra khi hạ cánh, áp suất bên trong tai bạn nhỏ hơn so với áp suất bên ngoài và màng nhĩ lại bị ép ngược lại vào trong. Nói cách khác, màng nhĩ của bạn chỉ được thiết kế để chịu được sự thay đổi áp suất chậm, từ tốn và theo cách tự nhiên chứ không được thiết kế để chịu được sự thay đổi áp suất đột ngột như lúc máy bay cất cánh/hạ cánh.

Cả hai trường hợp khi màng nhĩ không ở đúng vị trí cân bằng đều làm bạn khó chịu, thậm chí hơi đau tai. Cảm giác này chỉ trở lại bình thường khi vòi Eustachian điều tiết được áp suất bên trong tai trở lại cân bằng với áp suất bình thường bên ngoài (lúc đó bạn có thể nghe thấy tiếng động nhỏ như tiếng nổ bên trong tai).

Cách trị ù tai khi đi máy bay : các bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện các động tác cử động quai hàm như ngáp, nhai, để giúp đóng/mở vòi Eustachian và cân bằng áp suất bên trong tai.

Việc ngậm kín mồm và ngưng thở không được các bác sỹ tán thành do việc này không giúp tai của bạn có thể cân bằng áp suất với không khí bên ngoài, trái lại còn có thể làm màng nhĩ bị phồng quá mức, gây đau tai và thủng màng nhĩ trong trường hợp xấu nhất.

Chúc bạn có những chuyên bay vui vẻ nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét